วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

งานที่ 6

1.สุริยันจันทาคืออะไร
Suriyan เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดย SIPA เห็นว่าการที่ประชากรในชาติจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่เป็น ซอฟต์แวร์เชิงพานิชนั้น นอกจากจะสิ้นเปลืองและไม่ปลอดภัยแล้ว เราจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ทาง SIPA จึงพัฒนาระบบปฏิบัติการ Suriyan ที่เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สทั้งระบบขึ้นมาให้ใช้งาน
ข้อดีของ Suriyan ปลอดภัยจากไวรัส ไม่มีค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน สามารถคัดลอกและแจกจ่ายได้ เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส มีโปรแกรมให้เลือกใช้กว่า 4,000 โปรแกรม
จันทรา Chantra เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ผ่านการคัดเลือก และปรับแต่งให้ใช้งานกับภาษาไทยซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองไทย มีโปรแกรมทั้งหมด 33 โปรแกรมประยุกต์ โดยมีโปรแกรมสำหรับการทำงานต่าง ๆ อย่างเพียบพร้อม
ตัวอย่างโปรแกรม
- OpenOffice เป็นโปรแกรม Office ทั้ง word, datasheet , spreadsheet
- forefox โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ตคุณภาพสูงที่เปิดให้ใช้กันฟรีๆ
- GIMP โปรแกรมจัดการภาพ เหมือน Photoshop
- และโปรแกรมสำหรับดูหนังฟังเพลง
- 7zip,Audacity,Blender,Celestia,FileZilla,Firefox,Gimp,Inkscape

2. แอนนิเมชั่นที่ซิสป้าสร้างขึ้นคืออะไร
SIPA มีนโยบายในการพัฒนาบุคคลในด้านซอร์ฟแวร์ของไทยและยังสนับสนุน Software ทุกประเภท และยังสนับสนุนองค์กรย่อยต่างในการพัฒนาด้าน Soft ware สิ่งที่เห็นได้ชัดในการทำงานของ Sipa โดยมีการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัว ETSS Institute (Thailand) ร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึงนโยบายที่มั่งคงในการพัฒนาประเทศไทยให้ สามารถแข่งขันในระดับโลกในด้าน Soft Ware ได้
ส่วน Multimedia & Animation นั้น SIPA ก็มีการจัดฝึกอบรมในภาคอุตสาหกรรมรวมทั้งเจาะลึกถึงสถานศึกษาและโครงการที่ SIPA จัดทำขึ้น คือการจัดแข่งขันการแข่งขัน Animation ภายใต้ชื่อว่า “SIPA Animation Contest 2009” กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มนักเรียนนักศึกษา


3. เว็๋บไซต์สอนภาษาอังกฤษที่คนไทยสร้าง
1. http://www.tookaa.com/ ตุ๊กแก เว็บไซต์ช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษได้อีกแนวหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนักเรียนไทย

2. http://www.bbc.co.uk/thai/ บทเรียนสอนภาษาอังกฤษชุดความรู้ทางธุรกิจ, ฟังรายการบีบีซี ภาคภาษาไทยได้จากทุกมุมโลก วิทยุบีบีซีย่อโลกย่อยข่าวให้ท่านรับฟังผ่านระบบอินเตอร์เน็ตฟัง รายการวิทยุคุณภาพจากบีบีซีได้วันละสองเวลา (เป็นไฟล์เก่าที่ยังมีประโยชน์มาก)

3. http://www.geocities.com/is42c108/indexT.html/ อี-ออน เน็ต รวมความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และรวมข้อมูลต่างๆ สำหรับการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต เช่นสำนวนน่ารู้ เรียนภาษาอังกฤษจากเพลง คำคมจำหนังดังๆ วิธีง่ายๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ได้ที่อีออนเน็ต

4. http://www.bkkonline.com/ หลากหลายเรื่องราวของภาษาอังกฤษ กับ bkkonline น่าสนใจทั้งนั้น (คลิกดูที่นี่อาจจะง่ายกว่าก็ได้ครับ http://www.bkkonline.com/sitemap.html )


5. http://www.bangkokpost.net/education/site2003/trsum03.htm เรียนการแปลกับหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ แปลให้ดู ย่อหน้าต่อย่อหน้า

ที่เลือกเว็บไซต์เหล่านี้ก็เพราะว่ามีความหลากหลายเกี่ยวกับการสอนที่มากมายหลายๆเรื่อง ทำให้เราสามารถเลือกที่จะเรียนรู้ให้ตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการอยากจะเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น