วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานที่ 10

1. การบริหารกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศ ในองค์กรมีความสำคัญ ความจำเป็น มากน้อยเพียงใด และเหตุใดทุกหน่วยจะต้องดำเนินการ ไม่

=> การบริหารโดยการใช้กลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรมีความสำคัญอย่างมาก เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเป็นส่วนสำคัญทำให้องค์กรประสบความสำเร็จการที่ องค์กรมีกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ องค์กรได้พัฒนาเทคโนโลยีของตนให้สามารถแข่งระหว่างองค์กรได้และเมื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศได้รับการพัฒนาแล้วก็จะสร้างความได้เปรียบให้แก่องค์กรใน ด้านต่างๆ มากมายเช่นด้านข่าวสาร ด้านการบริหาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความรวดเร็วในทำงาน และสามารถตรวจสอบได้ง่าย ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการจัดการระบบสารสนเทศใน องค์กรแต่ถ้าหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นข้อเปรียบเทียบที่ชัดเจนและเสียโอกาส ทางด้านธุรกิจเป็นอย่างมาก

2. กรณีศึกษาบริษัทประกันชีวิต ABXY ตามเอกสารที่แจกไปเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 นั้น ท่านคิดว่าจะมีกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

=>บริษัทนี้ ABXY มีขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงต้องมีกลยุทธ์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ โดยการสนับสนุนการใช้งานระบบสารสนเทศให้กับพนักงาน เพราะการที่ทำให้พนักงานใช้งานได้คล่องจะส่งผลให้ระบบสารสนเทศที่นำมาใช้ เกิดประโยชน์สูงสุด กรณีศึกษาบริษัทประกันชีวิต ABXY พบว่า บริษัทประกันชีวิต ABXY ไม่มีระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและฐานข้อมูลที่ทันสมัย จุดนี้องค์กรสามารถที่จะตั้งกลยุทธ์เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้คือการปรับ ปรุงระบบการจัดการองค์กรและระบบจัดการฐานข้อมูล ซึ่งก็สามารถทำได้เพราะเนื่องจากปัจจุบัน softwere มีราคาที่ถูกลง การสร้างระบบจัดการองค์กรถือว่าคุ้มค่าเพื่อให้องค์กรสามารถทำงานเป็นระบบ รวดเร็ว และจากการนำระบบบริหารองค์กรแบบ IT สามารถที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ

3. จาก SWOT ของวิทยเขตมุกดาหาร ถ้าหากว่าจะทำเป็นยุทธศาสตร์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาวิทยาเขต มุกดาหารจะทำได้หรือไม่ และยุทธศาสตร์ที่ว่าควรจะ
=>ยุทธศาสตร์การใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาได้ เนื่องในด้านของการจัดระบบยังสามารถที่จะวางแผนระยะยาวได้ เพราะเป็นระบบที่เปิดใหม่สามารถวางแนวทางให้ทั้ง ครู และนักศึกษาได้ทดลองและใช้งานจริงได้ เช่น การเรียนการสอนแบบระบบออนไลน์
ข้อดี
ช่วยให้ทางมหาวิทยาลัยประหยัดงบประมาณในระยะยาวถึงแม้จะใช้ต้นทุนสูงในระยะแรก
เช่น การทำข้อสอบแบบออนไลน์ช่วยประหยัดกระดาษ การสอนผ่านเว็บช่วยประค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
ผู้ที่ไม่สะดวกสามารถเรียนได้ และช่วยกระต้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น